รักษาบาดแผลทางจิตใจก่อนขึ้นปีใหม่ จาก Toxic People ด้วยตู้ยาสามัญประจำใจ | Sammakorn
ค้นหาโครงการที่เหมาะกับคุณ
ทำเลที่ตั้ง
เลือกทำเลที่ตั้ง
เลือกแล้ว0
ค้นหาจากทำเลที่ตั้ง
ประเภทโครงการ
เลือกประเภทโครงการ
เลือกแล้ว0
เลือกประเภทโครงการ
ช่วงราคา
เลือกช่วงราคา
เลือกแล้ว0
เลือกช่วงราคา

รักษาบาดแผลทางจิตใจก่อนขึ้นปีใหม่ จาก Toxic People ด้วยตู้ยาสามัญประจำใจ | Sammakorn

Mental Health
รักษาบาดแผลทางจิตใจก่อนขึ้นปีใหม่ จาก Toxic People ด้วยตู้ยาสามัญประจำใจ
26 ธันวาคม 2566
sammakorn | รักษาบาดแผลทางจิตใจก่อนขึ้นปีใหม่ จาก Toxic People ด้วยตู้ยาสามัญประจำใจ

ถามตัวเองกันหน่อยสิว่า พร้อมที่จะรักษาแผลใจ แล้วกลับมาเป็นเจ้าของใจที่มีสุขแล้วหรือยัง? ไหนๆ ก็จะปีใหม่แล้ว เราอยากให้ทุกคนเริ่มต้นปีด้วยใจที่แข็งแรง 

 

เราจะแจกตู้ยาสามัญประจำใจให้กับทุกคน พาคุณไปสลัดความทุกข์ ชะล้างบาดแผลทางจิตใจให้ทุเลาลง แม้ไม่หายดี แต่อย่างน้อยคุณจะมีวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับใจ โดยเฉพาะบาดแผลที่ได้จากคน Toxic ที่อยู่รอบตัวคุณ วิธีเหล่านี้จะเป็นเหมือนวิตามินที่เสริมธาตุเหล็กให้ใจ ปลอบประโลมความรู้สึก ฝึกคิดบวกในวันแย่ๆ แล้วมาถอดผ้าพันแผลให้ใจตัวเองกันอีกครั้ง ❤️‍🩹
 

 

เกือบ 365 วัน ที่ใจเจ็บเพราะถูกทำร้ายความรู้สึกจากคนที่เป็นพิษ ไม่ว่าจะคนที่คุณรัก เพื่อนร่วมงานที่เคารพ การตัดพ้อของตัวเอง และจากคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จักกันแต่นำพาความ Toxic มาให้คุณ คุณจะรับมือและปฐมพยาบาลความรู้แย่ๆ เหล่านี้อย่างไร? 

 

ใครที่ใจแข็งแรงหน่อย คงพอจะมีวิธีเยียวยาเพื่อสลัดความรู้สึกแย่ๆ เหล่านั้นทิ้งไปให้เร็วที่สุด แต่ถ้าคุณคือคนหนึ่งที่ไม่ได้เข้มแข็งอะไรนักหนา ยังติดอยู่กับบาดแผลทางจิตใจ โทษตัวเองวนไป และทนอยู่กับคน Toxic ไปวันๆ เราเชื่อว่าคุณคงรู้สึกทรมานไม่น้อย และจะแย่กว่านั้นถ้าคุณยังหาหนทางในการบรรเทาทุกข์ของตัวเองจากคน Toxic ไม่เจอ ซึ่งเราไม่อยากให้คุณจมดิ่งไปคนเดียวอีกแล้ว เราเลยมีตู้ยาสามัญประจำใจมาแจกให้คุณพกไว้ติดตัว หรือติดบ้าน เผื่อว่าวันหนึ่งคุณอาจจะจำเป็นต้องใช้มันเพื่อรักษาจิตใจที่บอบช้ำจากคนเป็นพิษเหล่านั้นที่ทำร้ายความรู้สึกคุณ

 

ถ้าคุณอยากหลุดพ้นจากคน Toxic สิ่งหนึ่งที่คุณต้องรู้ คือ มันยากมากที่จะแก้ให้เขาคนนั้นหายเป็นพิษได้ เพราะถ้ามันง่ายเขาคงไม่ Toxic แบบทุกวันนี้ แต่ยังพอมีวิธีรับมือ สิ่งแรกเลย #ถ้าอยากหลุดพ้นจาก Toxic People คือเราต้องไม่เป็นหนึ่งในมนุษย์เป็นพิษ พูดง่ายๆ คือคุณต้องหนักแน่น และตรวจสอบตัวเองก่อนว่าเราไม่ติดพิษร้ายนั้น เพื่อที่เราจะได้ไม่ไปกระจายพิษต่อใส่คนรอบข้างของเรา และนี่คือวิธีเดียวที่จะลดคน Toxic ให้หมดจากสังคมของเรา มันอาจจะฟังดูกำปั้นทุบดิน แต่ที่ต้องบอกแบบนี้เพราะเราไม่อยากให้คุณเป็นคน Toxic เพราะลำพังรับมือกับคน Toxic ก็แย่แล้ว ถ้าเราจะต้องกลายเป็นอีกคนที่ Toxic ด้วยคงจะแย่ไปใหญ่ และใช่แล้ว การจะแก้ความเป็นพิษได้ ต้องเริ่มที่ตัวเราก่อน

 

 

 

อย่างที่ย้ำ การจะหลุดพ้นจากความรู้สึกแย่ๆ จากคน Toxic เราจะต้องเข้มแข็ง และมีวิธีรับมือกับความรู้สึกของตัวเองเมื่อโดนกระทำ เท่าทันความคิดของคนเป็นพิษ ยาเม็ดแรกที่เราจะให้คุณคือ #ยาลดไข้ใจ ถ้าคุณกำลังผิดหวังจากใครสักคนที่ทำคุณเจ็บปวด ทุกข์จากคำพูดแรงๆ รู้สึกแย่ที่เขาคนนั้นไม่หาย Toxic เสียที ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องเรียนรู้คำว่า #ไม่คาดหวังไม่ผิดหวัง มันอาจดูโลกสวย แต่เชื่อเถอะว่าถ้าคุณปล่อยวางที่จะไม่คาดหวัง คุณจะมีความสุขขึ้นอีกเท่าตัว ไม่ต้องคาดหวังว่าจะได้คำขอโทษจากคนเป็นพิษเหล่านั้น เพราะคนเหล่านั้นเขาไม่ได้คิดก่อนทำ ไม่คิดก่อนพูด เขาแทบไม่ได้แคร์เลยด้วยซ้ำว่าคำพูดหรือการกระทำของเขาจะทำร้ายใครหรือเปล่า และถ้าในเวลาข้างหน้ายังต้องพบต้องเจอกันอีก ลองไม่คาดหวังอะไรจากคนเหล่านี้ แล้วเขาจะไม่สามารถทำร้ายอะไรคุณได้ #สิ่งเดียวที่เราอยากให้คุณหวัง คือ หวังเลยว่าความสุขจะเกิดขึ้นกับคุณอย่างแน่นอน ถ้าคุณไม่คาดหวังอะไรจากคน Toxic เหล่านั้น

 

ยาเม็ดที่สอง #พาราเดียวที่จะทำคุณหายปวดหัว อย่าเก็บคำพูดของคนเป็นพิษมาคิดให้ปวดใจ เพราะมันไม่มีประโยชน์อะไรที่จะเอาคำพูดของคนไม่หวังดีกับคุณมาคิดทบทวนซ้ำแล้วซ้ำเล่า ถ้าคุณรู้แล้วว่าคนเหล่านั้นคือคนประเภทเป็นพิษ และคุณก็มั่นใจว่าเราไม่ได้เป็นแบบที่เขาพูด ก็ให้คำพูดมันจบที่ตรงนั้น ฟังแล้วเลือกเฉพาะประเด็นที่สำคัญ เช่นถ้าเป็นเรื่องงาน ก็เอาแค่ใจความสำคัญ คำพูดน้ำๆ ที่เขาพ่นใส่คุณด้วยอารมณ์ไม่ต้องเก็บมาคิด เอาเวลาไปทำสมาธิ แล้วไปแก้ไขจัดการงานของคุณให้ผ่านพ้นไปด้วยดีจะคุ้มเวลาเสียมากกว่า ถ้าจะต้องพูดกับมนุษย์เป็นพิษ ลองเลือกหยิบเลือกฟังให้เป็น แล้วไม่ต้องเอาคำพูดของเขาเหล่านั้นมาบั่นทอนตัวเอง เพราะต่อให้คุณตีลังกาคิดวนคิดซ้ำ มันก็ยังติดพิษอยู่ดี

 

 

 

เคยเป็นแผล แล้วไม่ปิดพลาสเตอร์ไหม มันจะแสบ แผลสดจะสกปรก โดนน้ำแล้วจะติดเชื้อโรค เหมือนกันถ้าคุณมีแผลใจอยู่ จิตใจไม่แข็งแรง หรือรู้ว่าจะต้องเจอกับคน Toxic #พลาสเตอร์ปิดแผลใจที่ดีที่สุด ที่เราอยากให้คุณพกติดไว้กับตัว คือ #งดการปะทะทุกกรณี ไม่ต้องไปต่อล้อต่อเถียงกับคน Toxic เพราะพูดไปก็มีแต่ต่อความยาวสาวความยืด แต่ถ้าเขาเป็นมนุษย์ Toxic ที่ต้องการขอความช่วยเหลือจากคุณ คุณอาจจะแค่รับฟังอยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ แต่ไม่ต้องไปออกความเห็น หรือพยายามไปเปลี่ยนความคิดของคนเหล่านี้ เพราะพูดไปก็มีแต่ความปวดหัวกลับมา แต่หากจะต้องสนทนาด้วย ลองตอบกลับด้วยเหตุและผล อย่าเถียงเพื่อเอาชนะหรือแลกกับความสะใจ คน Toxic มักจะแพ้ให้กับเหตุและผล เพราะเขาจะพยายามเอาชนะคุณด้วยอารมณ์ เพราะฉะนั้นอย่าเอาอารมณ์ของเราไปเสียเวลาให้คนเหล่านี้เลย ทำใจให้นิ่งๆ แล้วเลี่ยงการปะทะดีที่สุด แต่ในบางกรณีแค่อ้าปากพูดเหตุผล ก็เหมือนจะเป็นการปะทะแล้ว ถ้าเห็นว่ามนุษย์ Toxic เหล่านั้นไม่คู่ควรกับเหตุผลของคุณ ก็เดินออกมาเสียดีกว่า 

 

ยาตัวสุดท้าย ยาแรงยาแดงถอนพิษ #ยาสมานแผลที่ดีที่สุด คือ การพูดคุย ถ้ามนุษย์ Toxic พอจะยังคุยกันได้ ลองเปิดใจ แต่ไม่ต้องไปตำหนิ หรือกล่าวว่าเขาคนนั้น ลองพูดในมุมกลับกัน บอกเขาว่าเรารู้สึกอย่างไร เราไม่โอเคตรงไหน เพื่อสะท้อนให้เขารับรู้ในสักวัน ว่าคำพูดและการกระทำของเขาทำเราไม่สบายใจ แต่ไม่ต้องคาดหวังว่าการพูดครั้งนี้จะเปลี่ยนอะไร อย่างน้อยก็ถือว่าไม่เป็นการปล่อยผ่าน และอย่าลืมที่จะให้อภัย ไม่เก็บสิ่งเหล่านั้นมาถือโทษโกรธจนเป็นทุกข์ ถ้าไม่ใช่เรื่องร้ายแรง ปล่อยได้ลองปล่อย พูดกันด้วยเหตุผล อย่าไปพูดแรงๆ หรือโจมตีใส่คน Toxic เพราะถ้าเขารู้สึกว่าโดนว่ากล่าวเขาจะยิ่งต่อต้าน และอาจจะป้องกันตัวเองด้วยวิธีเดิม พูดคุยกันแล้วจบแยกย้าย แล้วปล่อยให้เป็นเรื่องของเขาที่จะจัดการกับตัวเองต่อไป ส่วนเราก็กลับมาดูแลบาดแผล และทำใจให้สงบ เพื่อให้เรามีความสุขอีกครั้ง

 

สุดท้าย เราอยากให้ทุกคนทำความเข้าใจว่าในโลกนี้ไม่มีใครอยาก Toxic หรอก แต่อาจจะด้วยการเติบโต สถานการณ์บีบบังคับ หรือนิสัยส่วนตัว ซึ่งจริงๆ แล้วคนที่ Toxic ถือว่าน่าเห็นใจ เพราะเขาก็คงต้องมีความทุกข์ที่ไม่ต่างจากคุณที่ตกเป็นผู้โดนกระทำเช่นกัน ลองเปิดใจให้กว้าง อยู่อย่างมีสติ ให้เวลาเยียวยาทั้งคุณและเขา ถ้าเราไม่สามารถไปด้วยกันได้จริงๆ ก็ลองมีระยะห่าง ออกมามองปัญหาจากมุมที่ไกลขึ้น ถอยคนละก้าว เราหวังว่าอะไรอะไรจะดีขึ้นไม่มากก็น้อย ดูแลจิตใจตัวเองให้แข็งแรงเป็นเรื่องดีที่สุด และอย่าเผลอให้อารมณ์ครอบงำจนกลายเป็นคนที่ Toxic เสียเอง 

 

สัมมากร

บ้านที่หลับสบาย

Have a good sleep


 

สมัครรับข่าวสาร
อีเมล*