วิธีรับมือฝุ่นจิ๋วในบ้าน ให้หายใจได้เต็มปอด เมื่อ PM 2.5 ยังไม่จบง่าย ๆ | Sammakorn
ค้นหาโครงการที่เหมาะกับคุณ
ทำเลที่ตั้ง
เลือกทำเลที่ตั้ง
เลือกแล้ว0
ค้นหาจากทำเลที่ตั้ง
ประเภทโครงการ
เลือกประเภทโครงการ
เลือกแล้ว0
เลือกประเภทโครงการ
ช่วงราคา
เลือกช่วงราคา
เลือกแล้ว0
เลือกช่วงราคา

วิธีรับมือฝุ่นจิ๋วในบ้าน ให้หายใจได้เต็มปอด เมื่อ PM 2.5 ยังไม่จบง่าย ๆ | Sammakorn

Environment
วิธีรับมือฝุ่นจิ๋วในบ้าน ให้หายใจได้เต็มปอด เมื่อ PM 2.5 ยังไม่จบง่าย ๆ
09 มกราคม 2567
sammakorn | วิธีรับมือฝุ่นจิ๋วในบ้าน ให้หายใจได้เต็มปอด เมื่อ PM 2.5 ยังไม่จบง่าย ๆ

มาดูกันเลยว่าเราควรรับมืออย่างไร #มีวิธีใดบ้างที่จะช่วยลดปริมาณการสะสมฝุ่นพิษและป้องกัน PM2.5 ในบ้านเรา

#เช็กคุณภาพอากาศในทุกวัน
วิธีแรกที่ทำได้ง่ายๆ แม้ไม่ช่วยลดปริมาณ PM 2.5 แต่สามารถช่วยให้เราเลี่ยงพื้นที่อันตรายได้ ด้วยการเปิดแอปหรือเว็บไซต์ติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศ แบบเรียลไทม์ในทุกๆ วันหรือทุกเวลาที่คุณจะเดินทางไปไหน หรือต่อให้อยู่บ้านก็ควรเช็ก ว่าพื้นที่บริเวณบ้านเราในวันนี้คุณภาพอากาศเป็นอย่างไร เพื่อที่เราจะได้เลี่ยงไม่ไปในจุดเสี่ยงได้ หรือเลือกวันทำกิจกรรมนอกบ้านในวันที่สภาพอากาศเป็นใจ เพราะตัวเลขไม่หลอกใคร ขึ้นสีแดงหรือสัญลักษณ์อันตรายเมื่อไหร่ไม่ไหวก็อย่าฝืน

#ลดกระตุ้นภูมิแพ้แค่งดใช้ไม้กวาด
ในช่วงที่ PM 2.5 เล่นงานเราถี่ขนาดนี้ การหมั่นทำความสะอาดบ้านบ่อยๆ เป็นเรื่องดี อย่างห้องนอนหรือพื้นที่ที่เราอยู่อาศัยบ่อยๆ ถ้าทำได้ทุกวันจะเยี่ยมมาก วิกฤติครั้งนี้บ้านเราต้องไม่รก อย่ากองข้าวของในบ้านหรือปล่อยให้ฝุ่นจับหนาเตอะ เพราะถ้าปล่อยนานวันเข้า ก็จะเป็นที่สะสมของฝุ่นและเชื้อโรค และกลายเป็นที่สะสม PM 2.5 ด้วย หยุดก่อน! ถ้ากำลังจะเดินไปคว้าไม้กวาดหรือไม้ปัดฝุ่น ลองเปลี่ยนไปใช่เครื่องดูดฝุ่น หรือ ผ้าชุบน้ำ จะช่วยลดการฟุ้งของฝุ่นได้ ยิ่งฝุ่นที่มีขนาดเล็กมากๆ แค่แตะก็พร้อมกระจายในอากาศ ไปกระตุ้นภูมิแพ้ และลอยเข้าสู่จมูก ตา ปากของคุณได้ทันที



#ปิดช่องโหว่รูโบ๋อย่าให้เหลือ
ฝุ่นจิ๋วมีอนุภาคขนาดที่เล็กมากๆ แบบที่ตาเรามองไม่เห็น เพราะฉะนั้นมันลอยอยู่ในอากาศเยอะมาก และจะลอยเก่งมากในลม เห็นอากาศดีๆ มีลมเย็นๆ อย่าเผลอเปิดหน้าต่างรับลมเชียว ยิ่งถ้าบ้านคุณอยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่คุณภาพอากาศไม่ดี เจ้า PM 2.5 พร้อมเข้ามาทักทายอย่างแน่นอน และจะให้ดีช่องรูต่างๆ ตามขอบประตู หน้าต่างควรปิดอุดรูให้มิดชิด หรือตามช่องระบายอากาศก็ควรปิดให้ทึบ หรือหาแผ่นกรองอากาศมาติดอีกชั้น เพื่อไม่ให้ฝุ่นแทรกตัวเข้ามาในบ้านได้

#ตากผ้าระวังฝุ่นจิ๋วแอบแฝงตัว
อีกสิ่งที่หลายคนมองข้ามคือการตากผ้า เห็นแดดดีๆ ก็อยากจะซักผ้า เพราะจะได้ตากผ้าให้ผ้าแห้งไวไว แต่รู้หรือไม่ ผ้าคือที่จับดักฝุ่นชั้นดี ลองสังเกตช่วงไหนที่คุณภาพอากาศแย่ เสื้อผ้าที่ใส่แม้จะซักสะอาด กลิ่นหอมฟุ้ง แต่คุณจะสัมผัสได้ถึงความคัน จับแล้วสากๆ ผิว มีผื่นแดงขึ้นตามตัว นั่นเพราะฝุ่นจิ๋วที่ฝั่งตัวอยู่ในเส้นใยผ้า วิธีจัดการอาจจะต้องเลือกการอบผ้า หรือตากผ้าในบ้านที่ไม่โดนอากาศภายนอกแทน หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้ ต้องใส่แมสแล้วเคาะฝุ่นออกจากเสื้อผ้าก่อนเก็บเข้าบ้าน ก็จะเป็นอีกวิธีที่ช่วยให้คุณห่างไกลจากฝุ่นในระยะประชิด

 


#งดการสร้างควันเขม่าในบริเวณบ้าน
ลำพังแค่อากาศสะอาดยังหาได้ยาก แล้วยิ่งถ้าเป็นการจุดไฟ สูบบุหรี่ ปิ้งย่างในบ้าน เขม่าเหล่านี้นอกจากกระทบต่อสุขภาพของคุณโดยตรง ยังส่งผลกลายเป็นตัวการสำคัญในการสร้างฝุ่น PM 2.5 รอบบ้านเพิ่มขึ้นอีกด้วย ทางที่ดีหยุดกิจกรรมสร้างควันสร้างฝุ่นเหล่านี้ แล้วเลือกโซลูชั่นอื่น หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นมาใช้แทนการจุดไฟ และอย่าลืม หากภายในบ้านมีเครื่องปรับอากาศ ก็หมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองและล้างเครื่องปรับอากาศบ่อยๆ อาจจะไม่ต้องรอถึงระยะล้างปกติ ขยับความถี่เข้ามาสักนิด ก็จะได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบทำความเย็นและกรองฝุ่นในบ้านได้ดีขึ้น

#ระวังกินฝุ่นพิษไม่รู้ตัว
สิ่งนี้อาจดูไม่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และคงสงสัยว่าทำไมเราถึงเตือนให้คุณระวังเรื่องการทาน เพราะการทานอาหารไม่สะอาด หรืออาหารที่มีฝุ่นปะปนอาจทำให้คุณ #กินฝุ่น โดยไม่รู้ตัว ซึ่งแน่นอนว่าอาหารหรือน้ำที่สัมผัสกับอากาศโดยตรงนานๆ มักจะมีฝุ่น PM 2.5 เกาะปะปนมาในอาหารด้วย และเมื่อเราทานเข้าไป ฝุ่นจิ๋วเหล่านี้ก็จะกลายเป็นสารปนเปื้อน หรือพูดง่ายๆ ว่าสารโลหะหนักจะเข้าไปในร่างกาย ถูกดูดซึมเข้าตามเส้นเลือด กระจายทั่วร่างกายผ่านระบบทางเดินอาหาร ซึ่งก่อให้เกิดพิษในร่างกายได้เช่นกัน และอันตรายที่เกิดจากการกินฝุ่นก็ไม่แพ้การรับฝุ่นผ่านระบบทางเดินหายใจเลย และนี่คือภัยเงียบที่เรามองไม่เห็น อาจจะทำให้คุณคอแห้ง แสบคอ ไอ จาม จนกระทั่งมีเสมหะ  ป่วยไม่สบาย ภูมิตกได้



นี่เป็นวิธีรับมือง่ายๆ ที่เราเชื่อว่าทุกคนสามารถทำเองได้ที่บ้าน เพื่อให้บ้านของเรายังคงเป็นพื้นที่ปลอดภัย จะได้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ห่างไกลจากโรคต่างๆ ที่มาจากฝุ่น PM 2.5 ที่อยู่รอบตัวเรา
-
สัมมากร
บ้านที่หลับสบาย
Have a good sleep
แอดไลน์สัมมากร เพื่อรับข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม
คลิก : https://bit.ly/3NB2Irs
#อยากให้รู้ว่าสัมมากรขายบ้าน #SAMMAKORN #บ้าน #สัมมากร #บ้านที่หลับสบาย #ลดฝุ่นpm2.5 #อากาศสะอาด
 

สมัครรับข่าวสาร
อีเมล*