ซื้อบ้าน ลงทุนกับอสังหาฯ มีแต่เสียกับเสีย... ถ้าคุณไม่รู้สิ่งเหล่านี้ก่อนตัดสินใจลงทุน | Sammakorn
ค้นหาโครงการที่เหมาะกับคุณ
ทำเลที่ตั้ง
เลือกทำเลที่ตั้ง
เลือกแล้ว0
ค้นหาจากทำเลที่ตั้ง
ประเภทโครงการ
เลือกประเภทโครงการ
เลือกแล้ว0
เลือกประเภทโครงการ
ช่วงราคา
เลือกช่วงราคา
เลือกแล้ว0
เลือกช่วงราคา

ซื้อบ้าน ลงทุนกับอสังหาฯ มีแต่เสียกับเสีย... ถ้าคุณไม่รู้สิ่งเหล่านี้ก่อนตัดสินใจลงทุน | Sammakorn

Thematic
ซื้อบ้าน ลงทุนกับอสังหาฯ มีแต่เสียกับเสีย... ถ้าคุณไม่รู้สิ่งเหล่านี้ก่อนตัดสินใจลงทุน
06 ธันวาคม 2566
sammakorn | ซื้อบ้าน ลงทุนกับอสังหาฯ มีแต่เสียกับเสีย...  ถ้าคุณไม่รู้สิ่งเหล่านี้ก่อนตัดสินใจลงทุน

แต่...เราอยากให้คุณพลิกเหรียญให้ครบทั้งสองด้านก่อน ก่อนที่จะเซ็นวางเงินก้อนเพื่อลงทุนกับอสังหาฯ เราเลยรวบสิ่งที่คุณต้องรู้มาไว้ให้ สำหรับใครที่อยากเปลี่ยนเงินเก็บให้เป็น Passive Income ด้วยการซื้อบ้านเพื่อลงทุน จะได้ไม่พลาดเลือกลงทุนผิด หรือกว่าจะรู้ก็จ่ายดอกเบี้ยทิ้งบานเสียแล้ว

อยากมีรายได้จากหลายๆ ทาง แต่ทุกวันนี้งานที่ทำอยู่ก็แทบไม่ได้พัก นอนไม่เต็มตื่น เวลาใช้ชีวิตไม่ต้องพูดถึง ถ้าป่วยขึ้นมาสักวัน ถึงกับงานเข้ากันเลยทีเดียว เพราะป่วยสำหรับบางคนเท่ากับรายได้หาย เที่ยวเท่ากับรายได้หด แล้วจะทำยังไงให้ได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระและยังมีเงินเด้งเข้ามาอยู่เรื่อยๆ ใบ้ขนาดนี้แล้ว Passive Income ต้องเข้า

 

#PassiveIncome? ว่ากันง่ายๆ สั้นๆ ก็คือการปล่อยให้เงินทำงาน เป็นรายได้ติดตัวที่ไม่ต้องแบ่งเวลาของเราในแต่ละวันลงไปทำงาน อาจได้มาจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ การปล่อยเช่า ค่าลิขสิทธิ์ การเก็งกำไรในสินทรัพย์ หรือเงินปันผลจากหุ้นที่เราลงทุนไป คืนกลับมาเป็นเงินรายได้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งถ้าวางแผนจัดการลงทุนดีๆ บางคนแทบจะไม่ต้องนั่งทำงานก็มีเงินใช้จ่ายได้อย่างอิสระ

 

อีกหนึ่งการลงทุนที่เราจะพูดถึง คือการเปลี่ยนเงินเก็บ เงินลงทุนของเราให้เป็น Passive Income ด้วย #การซื้อบ้านเพื่อการลงทุน หลายคนสนใจที่จะลงทุนกับอสังหา เพราะมองว่าได้กำไรหลายเด้ง นอกจากสามารถปล่อยเช่าได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ยังได้อสังหานั้นๆ มาเป็นของเราอีกด้วย ก่อนจะไปลงทุนกับบ้านเพื่อสร้างรายได้ มีอีกหลายสิ่งที่หลายคนมักมองข้ามจนทำให้การลงทุนครั้งนี้ไม่ราบรื่น ลองมาทบทวนกันอีกครั้ง ว่าคุณลืมคิดถึงอะไรเหล่านี้ไปหรือเปล่า

 

 

#ทุกการลงทุนมีความเสื่อม

สิ่งแรกสำหรับนักลงทุนอสังหา ไม่ว่าจะซื้ออยู่เอง หรือซื้อเพื่อปล่อยเช่า คุณต้องทำใจก่อนเลยว่า อสังหาไม่ว่าประเภทไหนต่อให้เราดูแลรักษาอย่างดีต้องมีการเสื่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นในงบลงทุนของคุณอาจจะต้องคำนวณบวกเปอร์เซ็นต์ค่าเสื่อมลงไปด้วย เพราะบางครั้งอาจเผลอคิดว่าลงทุนก้อนเดียว ไม่ต้องดูแลอะไร นี่อาจเป็นความคิดที่ผิดอย่างใหญ่หลวง อย่างที่เราเห็นข่าวอยู่บ่อยๆ ที่เจ้าของปล่อยเช่าถึงกันช็อกเมื่อเห็นสภาพห้องที่ถูกผู้เช่าปล่อยปละละเลยไม่ดูแล จนต้องมาไล่ซ่อม เก็บกวาดกันยกใหญ่ การทำใจตั้งแต่เนิ่นๆ คุณจะได้เตรียมตัวรับมือกับผู้เช่าของคุณ คัดเลือกคนที่จะมาเช่าของคุณให้ดี เช็กประวัติคนเช่าให้ถี่ถ้วน จะได้ไม่เสียความรู้สึกในภายหลัง และที่สำคัญตั้งราคาค่าเช่าให้ครอบคลุมค่าเสื่อมสภาพ ก็จะช่วยเพิ่มกำไรให้กับคุณได้

 

#คุณมีเงินเท่าไหร่สำหรับลงทุนในครั้งนี้

เมื่อตัดสินใจแล้วว่าจะลงทุน อย่าลืมตรวจสอบประวัติการเงิน รู้จักเงินทุนของเราอย่างละเอียด วางงบลงทุนไว้เท่าไหร่สำหรับอสังหาที่คุณต้องการจะลงทุน คุณมีหนี้อื่นที่ต้องชำระหรือไม่ เครดิตของคุณดีพอที่จะกู้เงินจากธนาคารมาลงทุนในอสังหาแทนที่จะควักเงินสดในบัญชีมาลงแทนหรือเปล่า เพราะบางคนหากวางแผนต้นทุนดีๆ เขาแทบจะไม่ต้องควักเงินในบัญชีออกมาสักแดงเดียว หรือเรียกง่ายๆ ว่า #จับเสือมือเปล่า จัดการกู้ธนาคารเพื่อเอามาลงทุนแทน คุณก็จะสามารถเอาเงินเก็บของคุณไปใช้อย่างอื่นหรือต่อยอดธุรกิจได้อีก แต่หากจะกู้ธนาคารมาเพื่อลงทุน คุณต้องคำนวณให้ถี่ถ้วนว่าคุณจะสามารถผ่อนชำระหนี้ธนาคารได้ครบหรือไม่ เพราะในบางเวลาคุณอาจจะปล่อยเช่าไม่ได้ ก็ต้องลองคำนึงถึงสิ่งที่ไม่คาดฝันด้วย

 

#ผลตอบแทนที่ต้องการจะบอกแผนการลงทุนทั้งหมด

อย่ามัวแต่หมกมุ่นกับการตั้งงบ จนลืมว่าอยากได้ Passive Income ต่อเดือนเท่าไหร่ ผลตอบแทนมากน้อยแค่ไหนที่คุณต้องการ เพราะนี่จะทำให้คุณมองเห็นภาพใหญ่ทั้งหมด ว่าจะต้องลงทุนกับอสังหาประเภทใด ทุ่มงบมากหรือน้อยแค่ไหน เลือกทำเลแถวไหน ต้องเข้าหาผู้เช่าระดับใดที่จะมีกำลังจ่ายค่าเช่าต่อเดือนให้คุณได้อย่างที่คุณต้องการ ไปจนถึงการเลือกดีไซน์ของบ้าน หรือราคาบ้านที่คุณต้องพิจารณาตัดสินใจ 

 

 

#ไม่อยากขาดทุนอย่ามองข้ามLOCATION

LOCATION LOCATION LOCATION 3 คำนี้ยังใช้ได้เสมอกับอสังหา บ้าน คอนโด ที่อยู่อาศัย หรือแม้แต่อาคารพาณิชย์ เพราะไม่ใช่ทุกที่จะสามารถปล่อยเช่าได้สบายๆ ทำเลคือตัวชี้วัดสำคัญที่จะบอกว่าการลงทุนครั้งนี้ของคุณมาถูกทางหรือไม่ หากคุณเลือกโซนผิดปัญหาตามมาแน่นอน เพราะฉะนั้นมองหาทำเลที่ดีให้ได้ ทำเลที่กลุ่มเป้าหมายของคุณต้องการ ซึ่งทำเลรวมไปถึงการเดินทางที่สะดวกสบาย ไม่ว่าจะเชื่อมต่อกับทางด่วนหรือใกล้รถไฟฟ้า แหล่งอำนวยความสะดวก สถานศึกษา โรงพยาบาล ห้าง ร้านต่างๆ หรือหากอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยม ก็อาจจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับค่าเช่าอสังหาของคุณได้เช่นกัน  ทำเลต้องตอบโจทย์กับวิถีของผู้ที่จะมาเช่า ความปลอดภัยก็เป็นอีกสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ รวมไปถึงความสงบสำหรับบ้านเพื่อการอยู่อาศัย และหากคุณได้ทำเลที่ดี ในอนาคตคุณยังสามารถต่อยอดเก็งกำไรไปถึงการขายอสังหาของคุณได้หากเป็นแหล่งที่คนนิยมและมองหา 

 

#ถ้าไม่อยากตกม้าตายอย่าลืมลงพื้นที่สำรวจคู่แข่ง

แน่นอนว่าการลงทุนครั้งนี้ของคุณมีคู่แข่งมาด้วยอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นก่อนที่จะตัดสินใจเลือกบ้าน หรืออสังหาที่คุณจะตกลงปลงใจ คุณอาจจะลองทำท่าเป็นผู้เช่าที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยเช่นกัน เดินดูให้ทั่วบริเวณโดยรอบ ว่าแถวๆ นั้นเขาปล่อยเช่ากันที่เท่าไหร่ อัตราแข่งขันสูงหรือไม่ คู่แข่งมีข้อได้เปรียบเสียเปรียบอะไรคุณอยู่หรือเปล่า เขาแต่งบ้านแบบไหนกัน ดูให้ทั่วไม่ว่าจะคอนโด อพาร์ทเม้นท์ หอพัก โรงแรม เพื่อที่เมื่อถึงเวลาจริง คุณจะได้ปล่อยเช่าได้ง่ายขึ้น และเป็นตัวเลือกต้นๆ สำหรับกลุ่มเป้าหมายของคุณ แบบที่ไม่โดนคู่แข่งตัดราคาค่าเช่า

 

 

#อย่าเน้นถูกเพราะหวังจะคืนทุนเร็ว

ข้อสุดท้ายที่อยากชวนคิดก่อนตัดสินใจลงทุน บางครั้งคุณอาจคิดว่าจะลงทุนบ้านเพื่อปล่อยเช่าให้คนอื่นมาอยู่อาศัยเราไม่ได้อยู่เอง คงไม่จำเป็นต้องเลือกบ้านที่มีราคาแพง หรือดีไซน์ที่หรูจนเกินไป เพราะยิ่งเลือกอสังหาที่มีราคาสูง ยิ่งเหมือนเป็นการยืดเวลาที่จะได้กำไรกลับคืนมา แต่อย่าลืมว่าการลงทุนครั้งนี้ บ้านหลังนี้จะกลายมาเป็นทรัพย์สินของคุณ ยิ่งถ้าจะต้องปล่อยเช่า การมองหาบ้านที่มีคุณภาพ ก่อสร้างดีได้มาตรฐาน วัสดุคงทนแข็งแรง บรรยากาศน่าอยู่ เลือกแบรนด์บ้านที่น่าเชื่อถือได้ ก็มีส่วนทำให้คุณปล่อยเช่าได้ง่ายในราคาดี 

 

นี่เป็นเพียงสิ่งที่ต้องรู้บางส่วนที่เราอยากให้คุณคิดก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนกับบ้านเพื่อสร้าง Passive Income ให้กับคุณ ลองมาดูบ้านจากโครงการของสัมมากร เรามีหลายทำเล หลายย่านที่คัดมาแล้วว่าเหมาะแก่การอยู่อาศัย ไม่ว่าคุณจะปล่อยเช่า หรือ ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง บ้านเราตอบโจทย์อย่างแน่นอน

 

สัมมากร

บ้านที่หลับสบาย ไร้กังวล

Have a good sleep





 


 

สมัครรับข่าวสาร
อีเมล*