วิธีคำนวณผ่อนบ้านแบบง่าย ๆ ที่มือใหม่ต้องรู้ | Sammakorn
ค้นหาโครงการที่เหมาะกับคุณ
ทำเลที่ตั้ง
เลือกทำเลที่ตั้ง
เลือกแล้ว0
ค้นหาจากทำเลที่ตั้ง
ประเภทโครงการ
เลือกประเภทโครงการ
เลือกแล้ว0
เลือกประเภทโครงการ
ช่วงราคา
เลือกช่วงราคา
เลือกแล้ว0
เลือกช่วงราคา

วิธีคำนวณผ่อนบ้านแบบง่าย ๆ ที่มือใหม่ต้องรู้ | Sammakorn

Thematic
วิธีคำนวณผ่อนบ้านแบบง่าย ๆ ที่มือใหม่ต้องรู้
14 มีนาคม 2567
sammakorn | วิธีคำนวณผ่อนบ้านแบบง่าย ๆ ที่มือใหม่ต้องรู้

บ้านหนึ่งหลัง ถือเป็นของชิ้นใหญ่มากอีกชิ้นในชีวิต น้อยคนจะยอมควักเงินสดทั้งก้อนเพื่อซื้ออสังหาฯ เพราะนอกจากราคาที่หนักอึ้ง ยังเสียโอกาสที่จะเอาเงินก้อนไปทำอะไรต่างๆ อีกมากมาย แน่นอนว่าการจะลงทุนซื้อทรัพย์สินก้อนใหญ่ สิ่งสำคัญคือการวางแผนอย่างรัดกุม โดยเฉพาะเรื่องการเงิน เพราะถ้าวางแผนไม่ดีตั้งแต่ต้น อาจจะต้องช้ำใจไปตลอดระยะเวลาการผ่อน

 

สิ่งที่มือใหม่หรือคนที่ซื้อบ้านหลังแรกมักตกม้าตาย นั่นคือเรื่องการจ่ายชำระหนี้บ้าน หลายคนคงคุ้นชินกับการซื้อสินค้าแบบผ่อนจ่ายทั่วไป หรือหากมีดอกเบี้ยก็จะเป็นดอกเบี้ยแบบคงที่ จ่ายเงินไปเท่าไหร่ ก็โปะคืนยอดจากทั้งหมด รวมกับดอกเบี้ยในอัตราคงที่ตามที่ผู้ให้กู้กำหนดไว้ตายตัวโดยไม่มีการปรับเปลี่ยนตลอดการทำสัญญา

 

แต่สำหรับการผ่อนบ้านนั้นต่างออกไป โดยส่วนใหญ่สถาบันการเงินจะคิดดอกเบี้ยบ้านให้เราแบบ ลดต้นลดดอก (Effective Rate) พูดให้เห็นภาพ คือ ดอกเบี้ยจะปรับเปลี่ยนไปตามจำนวนเงินต้นที่คุณชำระในแต่ละงวด และจะค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ ตามเงินต้นที่ลดลงจากการชำระหนี้งวดก่อนหน้า นั่นแปลว่า ดอกเบี้ยในแต่ละงวดจะไม่เท่ากันเลย ยิ่งเงินต้นเหลือมากแค่ไหนดอกเบี้ยก็จะแพงตาม จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมผ่อนบ้านในช่วงแรกๆ ถึงเสียดอกเบี้ยแพง

ซึ่งวิธีที่จะช่วยให้เรามีแผนการผ่อนที่มีประสิทธิภาพก่อนการซื้อบ้าน คือ การคำนวณค่าผ่อนบ้านล่วงหน้า ว่าต้องใช้เงินต่อเดือนเท่าไหร่ เสียดอกเบี้ยกี่เปอร์เซ็นต์ ผ่อนนานกี่ปี เพื่อวางแผนการเงินในระยะยาว และควรมองหาบ้านที่มีราคาสอดคล้องกับกำลังผ่อนจ่ายของเรา พร้อมทั้งดูว่าต้องขอสินเชื่อในวงเงินเท่าไหร่จึงจะเหมาะกับบ้านที่เราต้องการซื้อ

 

ด้านล่างนี้จะเป็นวิธีคิดดอกเบี้ยและค่างวดเบื้องต้น เพื่อให้รู้ว่าแต่ละงวดที่จ่ายธนาคารไป ถูกหักไปจ่ายดอกเบี้ยเท่าไหร่ เหลือจ่ายเงินต้นเท่าไหร่ และจำนวนเงินคงเหลืออยู่ที่เท่าไหร่ สิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนเพื่อนำมาคำนวณ คือ ยอดกู้ซื้อบ้าน หรือ ยอดเงินต้น, อัตราดอกเบี้ยต่อปีตามแผนสินเชื่อที่คุณขอ, ระยะเวลากู้ทั้งหมด เช่น 5 ปี 10 ปี ซึ่งส่วนใหญ่จะได้สูงสุดอยู่ที่ 30 ปี แล้วแต่สถาบันการเงิน ถ้าข้อมูลพร้อมแล้ว ลองคำนวณตาม 3 สูตรนี้ได้เลย

 

สูตรที่ 1 ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในงวดนั้นๆ = (เงินต้นคงเหลือในงวดนั้นๆ x อัตราดอกเบี้ยต่อปี x จำนวนวันในงวด) ÷ จำนวนวันใน 1 ปี (365)

สูตรที่ 2 เงินต้นที่ตัดในงวดนั้นๆ = ค่างวด - ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในงวดนั้นๆ

สูตรที่ 3 เงินต้นคงเหลือ = วงเงินกู้ - เงินต้นที่ตัดในงวดนั้นๆ

 

ตัวอย่าง เช่น เรากู้ซื้อบ้านในราคา 2,500,000 บาท ธนาคารคิดดอกเบี้ยที่ 4% ต่อปี รวมระยะเวลา 30 ปีตามสัญญา และได้กำหนดการผ่อนชำระรายเดือนงวดละ 11,935 บาท

ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในงวดแรก จะอยู่ที่ (2,500,000 x 0.04 x 31) ÷ 365 = 8,219.18 บาท
เงินต้นที่ตัดในงวดนี้ จะอยู่ที่ 11,935 - 8,219.18 = 3,715.82 บาท
เงินต้นคงเหลือ จะอยู่ที่ 2,500,000 - 3,715.82 = 2,496,284.18 บาท

นี่ก็เป็น 3 สูตรคำนวณง่ายๆ ที่จะทำให้เรารู้ว่าแต่ละงวดที่จ่ายไปถูกเอาไปหักเป็นค่าอะไรบ้าง

แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบการคำนวณที่ยุ่งยาก อยากเห็นยอดแบบกดสูตรได้เลย ไม่ต้องมานั่งเสียเวลาคำนวณเอง เราขอแนะนำให้ลองเข้าไปใช้สูตรการคำนวณตามเว็บไซต์ของธนาคาร ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะมีสูตรสำเร็จไว้ให้ แค่กรอกตัวเลขตามข้อมูลที่ต้องการ ก็จะได้ตารางผ่อนออกมาให้คุณได้บันทึกเก็บไว้ จะได้รู้ว่าเราจะทนผ่อนสินเชื่อฉบับนี้ไหวไหม และจังหวะรีไฟแนนซ์ตอนไหนถึงจะเป็นการลดภาระได้ดีที่สุด

 

 

เว็บไซต์ ddproperty.com ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์กูรูด้านอสังหาโดยเฉพาะ เข้าไปลองใช้งานสูตรต่างๆ ที่ต้องการได้ในลิงก์นี้  https://bit.ly/3P8oO8m

 

สุดท้ายนี้ อยากแนะนำว่าอย่าคิดตัวเลขน้อยกว่าความเป็นจริงจะได้ไม่เจ็บปวดทีหลัง เพราะเอาดอกเบี้ยต่ำสุดมาคำนวณ แล้วพบว่ายอดที่ต้องจ่ายจริงไม่ใกล้เคียงกันเลย ลองไปใช้สูตรที่เราแนะนำ เชื่อว่าจะช่วยให้เรื่องเงินง่ายขึ้นกว่าเดิมในแบบที่มือใหม่ก็ทำได้

__________

สัมมากร

บ้านที่หลับสบาย

Have a good sleep

รับข้อมูลเพิ่มเติม: www.sammakorn.co.th

แอดไลน์สัมมากร: https://bit.ly/3NB2Irs

 

#อยากให้รู้ว่าสัมมากรขายบ้าน #SAMMAKORN #บ้าน #สัมมากร #บ้านที่หลับสบาย #กู้บ้าน #ผ่อนบ้าน #คำนวณสินเชื่อ


 

สมัครรับข่าวสาร
อีเมล*