fbpx

ดื่มน้ำอย่างไร? ให้ร่างกายไม่พัง

ย้อนกลับไปทำความเข้าใจ วิชา การดื่มน้ำ 101 เรื่องพื้นๆที่ทุกคนเข้าใจดีอยู่แล้วแต่อาจหลงลืมไป ทำไมเราต้องดื่มน้ำ คำตอบง่ายมากเพราะในร่างกายเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบตั้ง 70% ถ้าตามที่เราท่องกันมาตั้งแต่เด็กๆ ก็ ประมาณ 2 ใน 3 ของน้ำหนักร่างกายแล้วแต่เพศและวัย เพราะน้ำกระจายกลายเป็นส่วนประกอบสำคัญของอวัยวะต่างๆ ไล่ตั้งแต่หัวจรดเท้า ในเลือดก็มี ตามเซลล์เล็กๆต่างๆก็ด้วย เรียกว่าทุกส่วนของร่างกายเราล้วนมีน้ำเป็นองค์ประกอบ ทั้งนั้น

แน่นอนว่าทุกคนต้องดื่มน้ำเพื่อมีชีวิต ต่อให้เราสามารถอดอาหารได้เป็นอาทิตย์แต่ถ้าขาดน้ำแค่เพียง 2-3 วันก็อาจเสียชีวิตหรือร่างกายทำงานผิดปกติได้ ทั้งที่การดื่มน้ำเป็นเรื่องง่ายแต่รู้ไหมว่าคนทั่วไปกว่า 90% ดื่มน้ำผิดวิธีมาโดยตลอดอาจจะเพราะหลงลืมหรือไม่ใส่ใจ ไม่ก็ตามสัญชาตญาณคือไม่หิวน้ำก็ไม่ดื่ม 

 

 

ที่เราต้องดื่มน้ำไม่ใช่เพราะแก้หิวกระหาย แต่เราต้องการน้ำเพื่อรักษาสมดุลการทำงานของร่างกาย เพราะทุกเซลล์ในร่างการประกอบด้วยน้ำ ถ้าเราขาดน้ำเซลล์ก็จะค่อยๆห่อเหี่ยวและพังในที่สุด ไหนจะระบบเมตาบอลิซึมของร่างกายเราอีก การเผาผลาญเพื่อเกิดพลังงานให้แก่ร่างกายล้วนต้องการน้ำเป็นตัวทำละลายและส่งสารอาหารต่างๆไหลไปตามอวัยวะแต่ละส่วน ในเลือดเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบเวลาที่เราเป็นแผลโดนมีดบาดแล้วเลือดหยดติ๋งๆ นั่นแหละน้ำทั้งนั่น เพราะฉะนั้นการไหลเวียนของเลือด การย่อยอาหาร การขับถ่ายล้วนต้องการน้ำทั้งสิ้น 

ถึงเราจะดื่มน้ำกันทุกวัน ไม่ต้องมีใครสอนดื่มทุกคนดื่มน้ำเป็นอยู่แล้ว แต่ดื่มเป็นอาจไม่ได้บอกว่าเราดื่มน้ำถูกต้องเสมอไป ข้อควรระวังก่อนดื่มน้ำมีมากมาย ถ้าเข้าใจจะสามารถช่วยให้ร่างกายเราทำงานได้ดีทุกระบบและช่วยชะลอวัยได้อีกด้วย

 

 

#อุณหภูมิน้ำ เป็นเรื่องคาใจใครหลายคน

น้ำที่ต่างอุณภูมิให้ผลลัพท์ที่ต่างกันแน่นอน ส่วนใหญ่เราจะถูกแนะนำให้ดื่มน้ำอุณหภูมิห้อง เพราะเขาว่าดีที่สุดแต่ดีอย่างไรไม่รู้ เราเลยไปเอาหลักการดื่มน้ำในอุณหภูมิต่างๆมาให้ตามทฤษฎีของวอเตอร์ ซอมเมอริเย่ หรือนักชิมน้ำนั่นเอง

   – คุณจะได้รสชาติน้ำชัดที่สุดที่อุณหภูมิห้อง ~20°C

   – อยากเพิ่มความรู้สึกสดชื่น ต้องน้ำแช่เย็น ~6°C

   – ดับกระหายร่างการขาดน้ำได้ดีที่สุดด้วยน้ำอุณหภูมิ ~40°C

   – อุณหภูมิของน้ำที่ดีที่สุดสำหรับการให้ความชุ่มชื้นอย่างรวดเร็ว ~16°C

   – ส่วนอุณหภูมิน้ำที่ดีที่สุดสำหรับสุขภาพของคุณขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว จริงอยู่ว่าถ้าดื่มน้ำอุ่นจะช่วยให้หายใจได้สะดวกและผ่อนคลายกว่า แต่ถ้าดื่มน้ำเย็นจะทำให้เมือกในจมูกเยอะทำให้เกิดจมูกตัน แต่ถ้าเพื่อสุขภาพ และรักษาไข้หวัดหลักสำคัญคือดื่มน้ำให้เพียงพอ เพราะฉะนั้นน้ำอุณหภูมิไหนช่วยให้คุณดื่มน้ำได้มากกว่า จงดื่มที่คุณพอใจ

   – สุดท้ายการดื่มน้ำเพื่อลดน้ำหนักหรือเพิ่มการเผาพลาญ ผลวิจัยไม่พบว่าอุณหภูมิของน้ำมีผลกับประเด็นนี้ เพราะฉะนั้น อยู่ที่ความชอบส่วนบุคคล 

 

 

การดื่มน้ำที่ถูกและไม่เกิดความอันตรายคือ ต้องค่อยๆดื่ม ค่อยๆจิบ แต่การดื่มน้ำเร็วและมากเกินไปมีโอกาสเกิดภาวะน้ำเป็นพิษ คือร่างการบวมเพราะกักเก็บน้ำมากเกินใช้งาน ภาวะน้ำทำลายระบบเซลล์ อวัยวะและประสาท คือเกิดน้ำท่วมปอด ลดสมดุลของเซลล์ทำให้อิดโรย เหนื่อยหอบ และเมื่อดื่มน้ำเร็วในปริมาณเยอะๆยังสามารถไปลดแร่ธาตุ หรือ โซเดียมลดลงอย่างผิดปกติในร่างกายอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดอาการช็อค หรือ น็อคน้ำ เกร็ง เป็นตะคริว

ดื่มให้พอดี ในปริมาณที่พอเหมาะ ความเร็วปกติ เพื่อรักษาสมดุลทั้งด้านอุณภูมิที่สูงเกินไปเพราะอากาศ หรือการเสียน้ำเพราะเหงื่อ และไม่ให้ร่างกายขาดน้ำหรือน้ำเกินจะปลอดภัยกับสุขภาพเราที่สุดและน้ำที่ดื่มต้องสะอาดนี่คือสิ่งสำคัญ

 

สัมมากร

บ้านที่หลับสบาย ไร้กังวล

Have a good sleep 

www.sammakorn.co.th

#SAMMAKORN #บ้าน #สัมมากร #บ้านหลับสบาย #ดื่มน้ำแปดแก้ว #เพิ่มบาลานซ์ร่างกาย #ดื่มเก่ง #น้ำสะอาด #น้ำเป็นพิษ

……………………………………………………..

สามารถ Add friend Line ได้ที่นี่ https://bit.ly/3BixfVZ
หรือค้นหา line ID : @sammakorn
เพียงเท่านี้ก็จะไม่พลาดข้อมูลข่าวสารเรื่องบ้านและสิทธิประโยชน์อีกเพียบ

1+

บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดตามบทความ
และเรื่องราวดีๆ

เพียงกรอกอีเมลของคุณ เราจะส่งมอบเรื่องราวดีๆ ให้คุณทุกเดือน

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.