ทวงคืนความยุติธรรมให้เสียงหัวเราะ | Sammakorn
ค้นหาโครงการที่เหมาะกับคุณ
ทำเลที่ตั้ง
เลือกทำเลที่ตั้ง
เลือกแล้ว0
ค้นหาจากทำเลที่ตั้ง
ประเภทโครงการ
เลือกประเภทโครงการ
เลือกแล้ว0
เลือกประเภทโครงการ
ช่วงราคา
เลือกช่วงราคา
เลือกแล้ว0
เลือกช่วงราคา

ทวงคืนความยุติธรรมให้เสียงหัวเราะ | Sammakorn

Mental Health
ทวงคืนความยุติธรรมให้เสียงหัวเราะ
30 มิถุนายน 2565
sammakorn | ทวงคืนความยุติธรรมให้เสียงหัวเราะ

'สวยมักนก ตลกมักได้’ ประโยคนี้ไม่ใช่แค่แคปชั่น มุขหยอดขายขำนะ แต่มันแฝงด้วยจิตวิทยา  ปรัชญา และศาสตร์ของการใช้ชีวิตซ่อนอยู่ ความสวยมักถ่ายทอดออกมาผ่านรูปลักษณ์การวางตัว แต่ความตลกมันสะท้อนตัวตนจริงๆ ของคุณออกมาให้คนใกล้ตัวได้สัมผัสถือเป็นคุณสมบัติของมนุษย์ในการมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง 

 

หลายคนกลัวตัวเองไม่สวยไม่หล่อ ดูไม่ดีถ้าจะวางตัวเฮฮาปาจิงโกะไปวันๆ เลยต้องวางมาดให้ดูดีภูมิฐานสักหน่อย แต่บางครั้งการวางมาดจนเกินจริงก็ทำให้คุณกลายเป็นคนเข้าถึงได้ยาก ในทางกลับกัน คนที่มีอารมณ์ขัน กล้าที่จะปล่อยฮาออกมาอย่างมีกาลเทศะหรือพูดง่ายๆ ว่าฮาแต่พอดีกลับดูเป็นคนจริงใจ เปิดเผย และอบอุ่น ใครก็อยากอยู่ใกล้ ไม่ว่าใครต่างก็อยากมีคนที่ทำให้เขายิ้มได้หัวเราะไปด้วยกันอยู่ใกล้ตัว เพราะคนที่สร้างความเฮฮาให้คนอื่นได้ก็เหมือนมีพลังวิเศษที่ถือเป็นสกิลติดตัวไม่ใช่ใครก็ทำได้ดี

 

แต่ถ้าคุณไม่ใช่คนตลก ก็ไม่จำเป็นต้องฝืนจนกลายเป็นคนตลกฝืด ถ้าคุณไม่ใช่นักเอนเตอร์เทนที่ดีก็ลองเปลี่ยนมาเป็นผู้ชมที่ดีดูเป็นไร หัวเราะเมื่อสนุก กล้าที่จะปลดปล่อยคลายเครียดออกมา อย่ามัวแต่อมพะนำเก็บกดเสียงหัวเราะไว้ในใจ แชร์มันออกมาบ้าง อย่างน้อยก็ให้คนใกล้ตัวได้รับรู้ว่าคุณมีส่วนร่วมกับสถานการณ์สนุกๆ ตรงนั้น

 

 

เสียงหัวเราะไม่ใช่แค่ฏิกิริยาของการรับรู้ แต่ยังเป็นเกจวัดความสุข สภาพจิตใจ และสภาพร่างกาย และประสิทธิภาพการทำงานสมองของคุณด้วยนะ ลองสังเกตให้ดีเมื่อไหร่ที่เรารู้สึกตึงเครียด ไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว เราจะฝืนหัวเราะออกมาแบบแห้งๆ แต่เมื่อไหร่ที่ภายในคุณสมดุลการหัวเราะไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย ถ้าคนใกล้ตัวหัวเราะยากหรือคุณแทบไม่เคยได้ยินเสียงหัวเราะของเขา ลองเอาใจใส่กันสักนิดว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า 

 

หัวเราะสำคัญไฉน นักมนุษยศาสตร์ยกให้การหัวเราะเป็นดั่งยาสามัญประจำบ้าน ที่ทุกบ้านควรมีติดไว้ บ้านไหนไร้เสียงหัวเราะ ก็เหมือนบ้านที่ไร้ชีวิตชีวา การหัวเราะไปด้วยกันถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัว ออฟฟิศที่ไร้เสียงหัวเราะ ถูกประเมินว่าพนักงานจะทำงานได้ไร้ประสิทธิภาพขาดความ Productivity ในการทำงาน เพราะฉะนั้นทวงเสียงหัวเราะกลับคืนสู่บ้าน และ ออฟฟิศของเรากันเถอะ กล้าที่จะเป็นคนแรกที่หัวเราะออกมา ถ้าเราหัวเราะแต่พอดีและมีสเปซแอนด์ไทม์ที่เหมาะสมเขาไม่ถือว่าการหัวเราะนั้นเป็นการเสียมารยาทหรอก แต่ถ้าอยู่ดีๆ คุณจะหัวเราะท่ามกลางที่ประชุมอันแสนตึงเครียด แบบนั้นคงไม่ดีเสียเท่าไหร่ ถึงเวลาสนุกก็สนุก ถึงเวลาจริงจังๆ ก็เอาแต่พอดี

 


 

การหัวเราะจากใจจริงนับว่าเป็นภาษาสากล ที่ไม่ต้องใช้ดิกชันนารีหรือวุ้นแปลภาษาให้ยุ่งยาก ไม่ว่าคุณจะเป็นคนเชื้อชาติใด เราก็หัวเราะได้เหมือนกันทั้งนั้น แต่นี่ยุคดิจิตอลการสื่อสารอาจเปลี่ยนไปตามสัญญาณอินเตอร์เน็ต การชิทแชทพิมพ์หากันเป็นวิธีที่เราพูดคุยกันเป็นหลัก ถ้าอย่างนั้น เรามาดูการพิมพ์เสียงหัวเราะของคนแต่ละภาษากันสักนิด จะได้เก็ทความสุขได้เท่ากัน 555 อันนี้คงไม่ต้องแปล เราคนไทยใช่บ่อยเพราะมันคือเสียงหัวเราะของพวกเรา แต่ถ้าคุณไปพิมพ์หาเพื่อนชาวต่างชาติเขาอาจจะงง แล้วพิมพ์กลับมาว่า What??? คนเกาหลีจะพิมพ์แทนเสียงหัวเราะว่า kkkkkk คอซีรีย์น่าจะคุ้นอยู่ไม่น้อย ส่วน Ha ha ha! ก็ยืนพื้นภาษาอังกฤษที่ใช้กันทั้งอเมริกันและบริติช ส่วนโลกออนไลน์ LOL! ก็เป็นรหัสสากลไปแล้วที่แสดงออกว่าคุณกำลังหัวเราะกับบทสนทนาอยู่นั่นเอง แต่ถ้าคุณมีเพื่อนเป็นคนญี่ปุ่น หรือสายอ่านการ์ตูนอนิเมะ อาจพบกับ www ที่แปลว่าหัวเราะ ไม่ใช่ World Wide Web นะ คนสเปนฉีกมาหน่อยแต่เขาออกเสียงหัวเราะว่า jajaja แต่ถ้ากันผิดพลาดจะส่งสติกเกอร์ก็ได้นะ

 

ด้านสุขภาพ แค่คุณหัวเราะ ~ 10-15 นาที ร่างกายเราสามารถเปลี่ยนคลื่นเสียงนี้ให้เป็นการออกกำลังที่สามารถเผาผลาญพลังงานได้ถึง 40 แคลอรี่แหนะ ยิ่งถ้าคุณหัวเราะจนท้องแข็งก็เท่ากับคุณกำลังทำท่าสควอตซ์นาน 10 นาที

 

ที่สำคัญ การหัวเราะยังช่วยรักษาและผลิตฮอร์โมนความสุขได้ด้วยอย่างเจ้าฮอร์โมนคอร์ติซอล ช่วยรักษาสมดุลระบบไร้ท่อ สมอง และสภาวะอารมณ์ได้ดี และการหัวเราะยังเป็นเหมือนการออกกำลังให้กับปอดและหัวใจเราด้วยเพราะเป็นการแลกเปลี่ยนออกซิเจนเข้าไปในร่างกายของเรา 

เห็นข้อดีของการหัวเราะขึ้นมาหรือยัง ถามตัวเองทีสิว่า #นานแค่ไหนแล้วที่ไม่ได้หัวเราะจากความรู้สึกสนุกจริงๆ ถ้าคุณจำครั้งสุดท้ายที่หัวเราะไม่ได้ ลองปล่อยใจปล่อยอารมณ์ดูนะ แค่หัวเราะก็เป็นการชุบจิตวิญาณของมนุษย์อีกวิธีหนึ่งได้ดีเชียวหละ Happy International Joke Day ขอให้ทุกคนมีความสุขสดใสในทุกๆ วันกันนะ หัวเราะวันละนิดให้ใจได้เบิกบานกันเถอะ

-

สัมมากร

บ้านที่หลับสบาย ไร้กังวล

Have a good sleep 

แอดไลน์สัมมากร เพื่อรับข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติม

คลิก : https://bit.ly/3NB2Irs

 

#SAMMAKORN #บ้าน #สัมมากร #บ้านหลับสบาย #555 #หัวเราะดียังไง #ทำไมต้องขำ #วันตลกสากล #InternationalJokeDay


 

สมัครรับข่าวสาร
อีเมล*