รู้หรือยัง! ซื้อบ้านตอนนี้ลดหย่อนภาษีได้ถึง 100,000 บาท เชียวนะ! | Sammakorn
Find a project that's right for you.
location
choose location
selected0
Search by location
project type
select project type
selected0
select project type
price range
select price range
selected0
select price range

รู้หรือยัง! ซื้อบ้านตอนนี้ลดหย่อนภาษีได้ถึง 100,000 บาท เชียวนะ! | Sammakorn

Thematic
รู้หรือยัง! ซื้อบ้านตอนนี้ลดหย่อนภาษีได้ถึง 100,000 บาท เชียวนะ!
07 กุมภาพันธ์ 2567
sammakorn | รู้หรือยัง! ซื้อบ้านตอนนี้ลดหย่อนภาษีได้ถึง 100,000 บาท เชียวนะ!

 

#ดอกเบี้ยบ้าน สามารถเอาไปลดหย่อนภาษีได้ ขอตะโกนบอกไว้อีกครั้งตั้งแต่ประโยคแรก เพราะถ้าเสียสิทธิไปเสียดายแย่ แต่ก่อนนำไปยื่น อย่าลืมขอหนังสือรับรองดอกเบี้ยเงินกู้ยืมจากทางธนาคารเพื่อเอาไปประกอบเป็นหลักฐานในการขอลดหย่อนด้วยนะ


#ผ่อนบ้านอยู่อย่าเสียสิทธิ์

สำหรับมนุษย์เงินเดือนและคนที่มีรายได้และยื่นภาษีมาโดยตลอด น่าจะรู้ลิสต์ลดหย่อนภาษีอยู่แล้วว่ามีรายการอะไรบ้าง  แต่สำหรับคนที่เพิ่งซื้อบ้าน หรือมีแพลนกำลังจะซื้อ อาจจะยังไม่รู้ว่าดอกเบี้ยบ้านที่จ่ายๆ ไปไม่เสียเปล่าอย่างแน่นอน สามารถเอามาลดหย่อนได้เต็มจำนวน เพื่อไม่เป็นการเสียสิทธิ์ เรารวบรวมข้อมูลที่หลายคนอาจยังสงสัยเรื่อง #เงื่อนไขการใช้ดอกเบี้ยบ้านลดหย่อนภาษี โดยมีรายละเอียดตามนี้เลย

 

 

#เพื่ออยู่อาศัยในประเทศไทยเท่านั้น

ไม่ว่าจะบ้าน คอนโด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม หรือแม้แต่กู้ยืมเพื่อก่อสร้างบ้านในที่ดินของตัวเอง ต้องอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น จึงจะสามารถเอาดอกเบี้ยที่จ่ายไปขอลดหย่อนภาษีได้จริง ถ้าซื้อนอกประเทศไม่สามารถทำได้นะ เพราะเป็นเงื่อนไขตามที่ทางกรมสรรพากรระบุไว้


#กู้จากสถาบันการเงินลดหย่อดได้

ถ้าอยากกู้ซื้อบ้านแล้วสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ด้วย จำเป็นจะต้องทำสินเชื่อกู้ซื้อบ้าน หรือ สินเชื่อเพื่อการปลูกสร้างที่อยู่อาศัยกับสถาบันการเงินในประเทศ ถ้าเป็นการซื้อด้วยเงินสด ผ่อนตรงกับเจ้าของ หรือ ซื้อจากเงินกู้นอกระบบ จะไม่สามารถเอามาใช้ลดหย่อนภาษีได้ และต้องใช้บ้านที่ซื้อเป็นหลักค้ำประกันในการกู้เท่านั้นด้วย

 

 

#ตามจริงแต่ไม่เกินหนึ่งแสนบาท

ในการกู้ซื้อบ้านเพื่อการอยู่อาศัย แน่นอนว่าเราจำเป็นจะต้องจ่ายเงินต้น และดอกเบี้ยคืนให้กับสถาบันการเงิน ซึ่งก้อนที่เราจะสามารถเอามาคำนวณเพื่อขอลดหย่อนภาษีได้นั้น จะเป็นเพียงก้อนดอกเบี้ย สมมติว่าเราจ่ายดอกเบี้ยในปีนั้น 50,000 บาท เราก็สามารถเอายอด 50,000 บาทนี้มาทำเรื่องขอลดหย่อนภาษีได้เต็มจำนวน หรือถ้าคุณจ่ายดอกเบี้ย 120,000 บาท เมื่อเอาไปลดหย่อนภาษีจะสามารถทำได้สูงสุดที่ 100,000 บาทเท่านั้นในแต่ละปี ในกรณีที่คุณกู้ซื้อบ้านหลายหลังพร้อมกัน ก็สามารถเอายอดดอกเบี้ยมารวมกันได้ แต่ก็ยื่นได้สูงสุดที่ 100,000 บาทเท่านั้น

 

#ต้องเข้าอยู่อาศัยในบ้านจริง

เมื่อซื้อบ้านแล้วต้องมีการเข้าอยู่อาศัยในบ้านหลังนั้นจริงๆ ในปีนั้น แต่ไม่จำเป็นต้องอาศัยอยู่ครบปี เพื่อเป็นหลักฐานว่าเราซื้อบ้านนี้มาเพื่ออยู่อาศัยเองจริง หากเป็นตามนี้ สามารถที่จะนำดอกเบี้ยบ้านไปขอลดหย่อนภาษีได้เลย แต่ถ้าเป็นบ้านที่ซื้อมาเพื่อทำการพาณิชย์ เป็นออฟฟิศประกอบธุกิจ หรือกู้เงินมาเพื่อตกแต่งต่อเติมรีโนเวท จะไม่สามารถเอามาลดหย่อนได้ จำง่ายๆ ว่า จะลดหย่อยภาษีด้วยดอกเบี้ยบ้าน ต้องเป็นดอกเบี้ยจากการกู้ซื้ออสังหาเพื่อการอยู่อาศัยเท่านั้น 

 

#กู้ร่วมลดหย่อนได้ไหม

ในกรณีเป็นการกู้ร่วมเพื่อซื้อบ้าน แต่อยากจะเอามาลดหย่อนภาษีก็สามารถทำได้ แต่ว่าสิทธิในการนำมาขอลดหย่อนจะต้องแบ่งเท่าๆ กัน โดยบ้านหนึ่งหลังจะมีสิทธิใช้วงเงินดอกเบี้ยในการเอามาคำนวณสูงสุดที่ 100,000 บาทเท่านั้น ซึ่งหมายความว่า ถ้าคุณทำการกู้ร่วม 2 คน บ้านหลังนี้จะสามารถขอลดหย่อนได้สูงสุดที่ 100,000 บาท แต่เมื่อนำมาแบ่งกันคนละครึ่ง แต่ละคนจะสามารถเอาไปขอลดหย่อนได้คนละ 50,000 บาทเท่านั้น แต่ถ้าเป็นการกู้ร่วมสามหรือมากกว่านั้น ก็ต้องแบ่งสิทธิเท่าๆกัน โดยการหารสาม หารสี่ตามจำนวนคน ต่อให้มีบุคคลใดบุคคลหนึ่งสละสิทธิ์ไม่เอาดอกเบี้ยในส่วนตัวเองไปขอลดหย่อน ก็ไม่สามารถโอนยอดนั้นให้คนอื่นได้

 

คงพอจะเข้าใจภาพรวมในการเอาดอกเบี้ยบ้านไปขอลดหย่อนกันแล้ว ปีนี้และไม่ว่าปีไหนๆ ก็อย่าลืมใช้สิทธิกันนะ และใครที่กำลังมองหาบ้านก็บอกเลยว่ามีแต่คุ้มกับคุ้ม! เพราะได้ทั้งบ้าน แถมยังลดหย่อนได้ ไม่ซื้อตอนนี้จะซื้อตอนไหน
 

สัมมากร

บ้านที่หลับสบาย

Have a good sleep

 

subscribe
Email*