จัดการบ้านที่ร้อนอบอ้าว แถมประหยัดไฟแบบไม่ง้อแอร์ | Sammakorn
Find a project that's right for you.
location
choose location
selected0
Search by location
project type
select project type
selected0
select project type
price range
select price range
selected0
select price range

จัดการบ้านที่ร้อนอบอ้าว แถมประหยัดไฟแบบไม่ง้อแอร์ | Sammakorn

Home Hack
จัดการบ้านที่ร้อนอบอ้าว แถมประหยัดไฟแบบไม่ง้อแอร์
03 เมษายน 2567
sammakorn | จัดการบ้านที่ร้อนอบอ้าว แถมประหยัดไฟแบบไม่ง้อแอร์

สิ่งที่มาพร้อมอากาศร้อนไม่ใช่แค่อุณหภูมิที่สูงจนทำบ้านอบอ้าวอยู่ไม่สบาย แต่ยังมีเรื่องค่าไฟที่พร้อมพุ่งกระฉูด ยิ่งในประเทศเราที่แทบจะตกอยู่ในฤดูร้อนตลอดทั้งปี จะทำอย่างไรให้รอดในอากาศร้อนๆ แบบนี้กัน

 

หลายคนคงเคยค้นหาวิธีลดบ้านร้อนกันมาบ้างแล้ว แต่ส่วนใหญ่วิธีที่ได้มาจะเป็นการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง หรือไม่ก็เป็นวิธีการออกแบบบ้านเพื่อสร้างบ้านใหม่ แต่ในเมื่อบ้านเราก็มีอยู่แล้ว จะทุบต่อเติมใหม่ก็ดูจะยุ่งยากไม่รู้จะเสร็จกี่โมง จะยกบ้านเพื่อปรับเปลี่ยนทิศแบบในเกมก็ดูเป็นไปไม่ได้ หรือจะไปดีลกับพระอาทิตย์ให้ขึ้นทางทิศตะวันตก แล้วตกทางทิศตะวันออกอันนี้ก็ยิ่งฝันไปกันใหญ่ แต่ไม่ต้องเครียดไป เพราะวันนี้สัมมากรมาแชร์ไอเดียง่ายๆ กับทริคคลายร้อนลดอุณหภูมิบ้าน ช่วยประหยัดค่าไฟตลอดหน้าร้อนนี้ เพื่อให้บ้านเราหลับสบายแบบที่ทุกคนต้องการ

 

 

ปลูกต้นไม้ให้บ้านเย็น

ถ้าใครไม่เชื่อว่าต้นไม้ทำให้บ้านเย็นลงได้ และคิดว่าวิธีนี้ค่อนข้างจะเพ้อฝัน เราอยากให้คิดใหม่และขอชวนให้ลองทำตามกันดู เพราะต้นไม้ถือเป็นเครื่องปรับอากาศธรรมชาติที่มีคุณสมบัติทั้งดูดความร้อน คายความชื้น และยังฟอกอากาศได้ด้วย ทำให้กลไกนี้สามารถช่วยเติมความเย็นให้กับพื้นที่รอบๆ บริเวณที่ปลูกได้ แต่ถ้าจะให้ต้นไม้ช่วยลดอุณหภูมิและทำให้บ้านเย็นขึ้นจริง ก็จำเป็นจะต้องเลือกขนาดต้นที่ใหญ่ประมาณหนึ่งที่สามารถให้ร่มเงาได้ และปลูกในจำนวนที่เหมาะสมกับพื้นที่บ้านของเรา ต้นไม้ใหญ่จะช่วยกันลมร้อนพัดปะทะเข้าบ้าน บังแดดที่สาดเข้าตัวบ้านได้ตลอดทั้งวัน

 

ลดอุณภูมิบ้านด้วยละอองน้ำ

ถ้าเคยไปตามสถานที่ท่องเที่ยวที่มีลักษณะเป็นเรือนกระจก คงพอจะผ่านตามาบ้างกับภาพสายน้ำที่ไหลลงมาจากหลังคา ซึ่งวิธีนี้เป็นการช่วยคลายความร้อน ปรับอุณหภูมิที่สะสมภายในเรือนกระจกนั่นเอง แต่ถ้าจะให้เปิดน้ำลงมาจากหลังคาบ้านหลายคนคงส่ายหน้า แม้บ้านจะเย็นลงแต่ถ้าเปิดน้ำทิ้งไว้นานๆ อาจจะทำให้เกิดคราบตะไคร่น้ำบนหลังคาดูไม่งาม เพราะฉะนั้นวิธีที่เราอยากแนะนำคือการติดสปริงเกอร์บริเวณสวนของบ้าน นอกจากช่วยรดน้ำคลายร้อนให้ต้นไม้ ละอองน้ำจะช่วยลดความร้อน ดักจับไอร้อนที่เข้าบ้านได้ด้วย


สะท้อนความร้อนออกไปให้ห่างบ้าน
วิธีที่ง่ายและได้ผลอีกวิธี คือการติดแผ่นสะท้อนความร้อนไว้ที่กระจกหน้าต่าง โดยเฉพาะบานที่แสงแดดสาดเยอะๆ ตลอดทั้งวัน แม้หน้าต่างเราจะมีม่านติดไว้ภายในบ้านอยู่แล้ว แต่ม่านไม่สามารถกันความร้อนที่ทะลุเข้าบานกระจกหน้าต่างได้ดีเท่าการสะท้อนความร้อนออกไป ทำให้ยังมีความร้อนสะสมในแต่ละห้องของบ้าน ลองหาแผ่นสะท้อนความร้อนหรือฟอยล์สะท้อนความร้อนแบบเดียวกับที่เราใช้ติดที่กระจกรถ เอามาติดไว้ที่กระจกหน้าต่างบ้าน เพียงเท่านี้ก็ช่วยกันไม่ให้ความร้อนระอุผ่านเข้ามาในห้องได้แล้ว แต่ข้อควรระวัง อาจจะลองเช็กอีกนิดว่าบานกระจกที่เราติดหากเลือกเป็นแผ่นฟอยล์ การสะท้อนของฟอยล์สีเงินๆ สะท้อนไปเข้าตารบกวนเพื่อนบ้านหรือสะท้อนไปโดนคนที่ใช้รถใช้ถนนหรือไม่ หากองศาการติดทำให้เกิดการสะท้อนที่รบกวนผู้อื่น อาจจะลองหาแผ่นสะท้อนความร้อนที่เป็นลายการ์ตูน หรือสีดำทึบก็จะช่วยลดปัญหานี้ได้

 

 

น้ำแข็งลดอุณหภูมิห้อง

เร็วๆ นี้ คงเคยเห็นไวรัลที่แชร์ทริคลดอุณหภูมิบ้านของชาวญี่ปุ่น ที่ใช้น้ำกรอกใส่ขวดไปแช่ฟรีซให้เป็นน้ำแข็ง แล้วเอาขวดน้ำแข็งมาวางไว้กลางบ้านเพื่อช่วยลดความร้อน ซึ่งเป็นวิธีที่ได้ผลจริง เพราะไอความเย็นจากขวดน้ำแข็งขนาดใหญ่จะแพร่กระจายไปดักจับไอความร้อน เพิ่มความชื้นภายในห้อง จึงทำให้อุณหภูมิในห้องลดลง เครื่องปรับอากาศเย็นขึ้นแบบที่รู้สึกได้ แต่เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนเป็นพิเศษ เราอาจปรับทริคสักเล็กน้อย ด้วยการหาขวดลิตรสัก 4-5 ขวด กรอกน้ำเข้าไป 3/4 ของขวดแล้วนำไปแช่แข็งจนเป็นน้ำแข็ง จากนั้นย้ายมาใส่กะละมังสแตนเลส เทเกลือลงไปในปริมาณเล็กน้อย แล้ววางในองศาที่พัดลมหรือแอร์เป่าถึง แค่นี้ก็จะช่วยคลายความร้อน เพิ่มไอเย็นในห้อง ลดการทำงานหนักของแอร์ได้ด้วย 

 

นี่เป็นเพียงไม่กี่วิธีที่จะสามารถช่วยลดอุณหภูมิบ้านให้เย็นลง แต่ได้ผลลัพธ์อย่างน่าทึ่ง เพื่อให้บ้านเราอยู่สบายตลอดหน้าร้อนนี้ และยังช่วยประหยัดค่าไฟจากการที่เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานหนักได้อีกด้วย ลองไปทำตามกันดูนะ

__________

สัมมากร

บ้านที่หลับสบาย

Have a good sleep

รับข้อมูลเพิ่มเติม: www.sammakorn.co.th

แอดไลน์สัมมากร: https://bit.ly/3NB2Irs

.

#อยากให้รู้ว่าสัมมากรขายบ้าน #SAMMAKORN #บ้าน #สัมมากร #บ้านที่หลับสบาย #ประหยัดไฟ #อากาศร้อน #ลดโลกร้อน


 

subscribe
Email*