กู้บ้านยังไงให้ได้เต็มวงเงิน 100% | Sammakorn
Find a project that's right for you.
location
choose location
selected0
Search by location
project type
select project type
selected0
select project type
price range
select price range
selected0
select price range

กู้บ้านยังไงให้ได้เต็มวงเงิน 100% | Sammakorn

Thematic
กู้บ้านยังไงให้ได้เต็มวงเงิน 100%
29 กุมภาพันธ์ 2567
sammakorn | กู้บ้านยังไงให้ได้เต็มวงเงิน 100%

 

ใครที่ยังไม่เคยรู้เรื่องสินเชื่อ หรือทำการกู้กับธนาคารสถาบันการเงินต่างๆ มักจะเกิดความกลัวเพราะโดนคำขู่จากคนรอบตัว ยิ่งถ้าหาข้อมูลในโซเชียล ยิ่งทำให้รู้สึกท้อ ชีวิตนี้เราจะมีปัญญาซื้อบ้านกับเขาสักหลังได้จริงหรือไม่ เพราะคนเกือบร้อยทั้งร้อยเวลาที่กู้ ก็อยากจะกู้ให้ได้ 100% เหลือเผื่อๆ ไว้สักหน่อย จะได้ไม่กระทบเงินเย็นในกระเป๋าของเรา  


หลายคนเลยสงสัยกันมาว่า ธนาคารจะปล่อยสินเชื่อให้เราเต็มวงเงินหรือเปล่า เรื่องนี้มีโอกาสเกิดขึ้นจริงไหม  แล้วจะต้องทำอย่างไรให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อ 100% ให้กับเรา จะได้เริ่มวางแผนการเงิน เลือกราคาบ้านให้เหมาะกับเงินของเราเพื่อลดภาระให้ได้มากที่สุดก่อนจะซื้อบ้าน

 

เหตุผลที่การกู้สินเชื่อบ้านดูจะเป็นเรื่องยากและซับซ้อน อาจด้วยวงเงินการกู้ค่อยข้างเยอะ และใช้เวลานาน บวกกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยหรือสินเชื่อบ้านต่างเป็นสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุด จึงต้องมีการคัดกรอง พิจารณาเงื่อนไขของผู้กู้เยอะกว่าสินเชื่ออื่นๆ เพราะฉะนั้นเรามาทำความเข้าใจสินเชื่อบ้าน และดูกันว่าทำอย่างไรจะกู้บ้านให้ได้เต็มวงเงิน 100% กันเถอะ

 

 

สิ่งหนึ่งที่ต้องรู้ก่อน นั้นคือ #สินเชื่อบ้าน100% มีหลายเงื่อนไข ซึ่งเราจะแบ่งออกให้เห็นง่ายๆ ตามเงื่อนไขของธนาคารส่วนใหญ่ เงื่อนไขแรก สินเชื่อบ้าน 100% ของราคาประเมิน  กรณีนี้เมื่อเราทำเรื่องขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน เขาจะส่งเจ้าหน้าที่ไปประเมินราคาบ้านที่เราจะซื้อด้วยตัวเอง โดยไม่ได้ยึดราคาตามหน้าสัญญาจัด ซื้อจัดขาย เงื่อนไขที่สอง ธนาคารให้กู้สินเชื่อบ้าน 90% และอีก 10% ให้กู้ตกแต่ง แต่รวมกันต้องไม่เกิน 100% แต่เงื่นไขนี้ต้องรู้ว่าดอกเบี้ยก้อนเงินกูตกแต่งจะสูงกว่าก้อนซื้อบ้าน เงื่อนไขที่สาม ธนาคารปล่อยให้กู้ 100% ของราคาตามหน้าสัญญา ซึ่งแน่นอนว่าเงื่อนไขนี้เป็นเงื่อนไขที่ดีที่สุดที่หลายคนต้องการ นอกจากได้เงินจากธนาคารมาเต็มวงเงิน ยังถือว่าได้ดอกเบี้ยต่ำกว่าเงื่อนไขที่สอง เมื่อรู้แล้วว่าเงื่อนไขการกู้บ้านเต็มวงเงิน 100% มีหลายแบบ แนะนำว่าต้องถามและเคลียร์เงื่อนไขนี้กับทางธนาคารให้ชัดเจน จะได้เข้าใจความหมายของร้อยเปอร์เซ็นต์ให้ตรงกัน

 

เมื่อจะทำการกู้ ทุกคนต่างต้องวิ่งเข้าไปหาธนาคารต่างๆ เพื่อเช็กเงื่อนไข และอัตราดอกเบี้ย เมื่อสอบถามทางธนาคารแล้วถูกปฏิเสธกลับมา #อย่าพึ่งท้อถ้าธนาคารนี้ไม่ให้ผ่าน เพราะว่าเงื่อนไขและเกณฑ์การพิจารณาของแต่ละธนาคารไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นของธนาคารนั้นๆ ณ เวลานั้นๆ ด้วย เพื่อให้เรายังมีความหวัง ต้องหมั่นเช็กเงื่อนไขและเอามาเปรียบเทียบเพื่อหาธนาคารที่ให้วงเงินเรามากที่สุด และถ้าโชคดี คุณอาจจะบังเอิญเจอธนาคารที่ยอมปล่อยกู้ให้คุณร้อยเปอร์เซ็นต์

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะยังงงว่าสรุปแล้ว การกู้เต็มวงเงิน 100% นั้นทำได้จริงหรือไม่ คำตอบคือทำได้ แต่โอกาสอาจจะไม่เยอะมาก แต่ถ้าทำตามวิธีข้างล่างจะช่วยเพิ่มโอกาสกู้สำเร็จเต็มวงเงินได้มากขึ้น

 


 

#เลือกบ้านมือหนึ่งและเป็นบ้านหลังแรกเพื่อเพิ่มโอกาส

เมื่อเอาเคสบ้านมือหนึ่งกับบ้านมือสองมาเปรียบเทียบกันแล้ว โดยส่วนใหญ่ธนาคารจะยอมพิจารณาปล่อยกู้เต็มวงเงิน 100% ให้กับบ้านใหม่และต้องเป็นบ้านหลังแรกของผู้กู้ในโอกาสที่สูงกว่าการขอกู้บ้านมือสอง แต่ไม่ใช่ว่าบ้านมือสองจะขอไม่ได้ แต่อาจจะมีเงื่อนไขและเกณฑ์การพิจารณาที่มากและซับซ้อนกว่า และอาจจะเสียเปรียบในราคาประเมิน เพราะความทรุดโทรมของบ้านมือสองที่มากกว่า ทำให้ตีราคาต้นได้ไม่สูงเท่าที่ควร

 

#แยกวงเงินกู้เป็น2บัญชี

อีกวิธีที่พอจะทำได้และหลายคนเลือกที่จะทำ คือแยกบัญชีกู้ออกเป็น 2 วงเงิน นั่นคือ วงเงินกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัย กับ วงเงินกู้ตกแต่ง ซึ่งวิธีนี้คุณอาจจะต้องคำนวณวงเงินรวมให้พอดีกับยอดเงินที่ต้องการใช้ เช่นบ้านราคา 1 ล้าน คุณอาจจะได้วงเงินกู้บ้านมา 90% อีก 10% ที่เหลือคุณต้องแบ่งไปทำการกู้เป็นบัญชีขอกู้เพื่อการตกแต่งแทน เพื่อเอายอดเงินมารวมกันแล้วได้ค่าบ้านทั้งหลังที่ครอบคลุม แต่วิธีนี้ คุณอาจจะต้องเสียดอกเบี้ยกู้ตกแต่งสูงกว่าการกู้บ้านสักเล็กน้อย และต้องเข้าใจว่าวิธีนี้วงเงินรวมทั้งหมดที่คุณจะได้ขึ้นอยู่กับการประเมินคุณสมบัติและรายได้ของผู้กู้ที่ราคาประเมินของธนาคารด้วย


#เลือกแบรนด์ใหญ่ที่มีความน่าเชื่อถือ

รู้หรือไม่ว่าหลายธนาคารจะกำหนดแบรนด์โครงการอสังหาฯ ที่ทางธนาคารสนับสนุนเอาไว้ ว่าแบรนด์ไหนบ้าง บริษัทใดบ้างที่ธนาคารจะยอมปล่อยกู้ให้ร้อยเปอร์เซ็นต์อย่างที่ผู้กู้ต้องการ ซึ่งแบรนด์ส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์ใหญ่และบริษัทมหาชนที่มีความน่าเชื่อถือสูง หากอยากกู้ให้ได้ 100% หรือเพิ่มโอกาสกู้ให้ได้วงเงินสูงๆ เท่าที่จะสามารถทำได้ คุณต้องเลือกโครงการบ้านให้ดีๆ ตั้งแต่แรก เพื่อที่จะเอาราคาตามหน้าสัญญาจัดซื้อจัดขายยื่นให้ธนาคารได้เลยเพื่อใช้พิจารณาในการขอวงเงินกู้ 

 

 

#มองหาส่วนลดโปรโมชันบ้าน
อีกทริคที่หลายคนมักจะทำกัน คือเลือกซื้อบ้านในจังหวะที่บ้านมีโปรโมชันลด แลก แจก แถม เพื่อที่จะได้แบ่งเบาภาระในการขอกู้ อาจจะงงว่าแล้วมันจะดียังไง ยกตัวอย่าง ถ้าบ้านที่คุณต้องการซื้อมีราคา 1 ล้านบาท แต่ตอนที่ทำสัญญาซื้อทางโครงการมีส่วนลดให้ 200,000 บาท เท่ากับว่าคุณจะซื้อบ้านในราคา 800,000 บาทเท่านั้น แต่ตอนยื่นกู้คุณสามารยื่นสัญญาจัดซื้อจัดขายได้ในราคาเต็ม นั่นคือ 1 ล้าน ถ้าธนาคารอนุมัติมาเพียง 900,000 บาท ยังไงวงเงินก็ยังครอบคลุมค่าบ้านของคุณทั้งหมดอยู่ดี 

 

#เลือกซื้อบ้านในราคาที่ต่ำกว่า10ล้าน

อีกเรื่องที่หลายคนไม่รู้นั่นคือ ตามมาตรการ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย  ได้กำหนดเกณฑ์การปล่อยกู้ได้เต็มจำนวน  ก็ต่อเมื่อบ้านนั้นที่คุณจะซื้อต้องเป็นบ้านหลังแรก ในราคาไม่เกิน 10 ล้านบาท เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนสามารถซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น ถ้าคุณซื้อบ้านที่เกิน 10 ล้าน นั่นแปลว่ายังไงก็ไม่สามารถทำได้ นอกเสียว่าประวัติทางการเงินคุณจะดีมากๆ เสียจนธนาคารพิจารณาให้เป็นเคสพิเศษ
 

 

เพื่อให้การซื้อบ้านครั้งนี้ไม่เป็นภาระจนเกินไป การหาข้อมูล และศึกษาเรื่องการเงินเพื่อเอามาวางแผน จะช่วยให้คุณมีตัวเลือกในการซื้อบ้านได้สบายกระเป๋ามากกว่าที่คิด 

__________

สัมมากร

บ้านที่หลับสบาย

Have a good sleep

รับข้อมูลเพิ่มเติม: www.sammakorn.co.th

แอดไลน์สัมมากร: https://bit.ly/3NB2Irs

 

#อยากให้รู้ว่าสัมมากรขายบ้าน #SAMMAKORN #บ้าน #สัมมากร #บ้านที่หลับสบาย #กู้บ้าน100% #สินเชื่อบ้าน

subscribe
Email*