วิธีคำนวณผ่อนบ้านแบบง่าย ๆ ที่มือใหม่ต้องรู้ | Sammakorn
Find a project that's right for you.
location
choose location
selected0
Search by location
project type
select project type
selected0
select project type
price range
select price range
selected0
select price range

วิธีคำนวณผ่อนบ้านแบบง่าย ๆ ที่มือใหม่ต้องรู้ | Sammakorn

Thematic
วิธีคำนวณผ่อนบ้านแบบง่าย ๆ ที่มือใหม่ต้องรู้
14 มีนาคม 2567
sammakorn | วิธีคำนวณผ่อนบ้านแบบง่าย ๆ ที่มือใหม่ต้องรู้

บ้านหนึ่งหลัง ถือเป็นของชิ้นใหญ่มากอีกชิ้นในชีวิต น้อยคนจะยอมควักเงินสดทั้งก้อนเพื่อซื้ออสังหาฯ เพราะนอกจากราคาที่หนักอึ้ง ยังเสียโอกาสที่จะเอาเงินก้อนไปทำอะไรต่างๆ อีกมากมาย แน่นอนว่าการจะลงทุนซื้อทรัพย์สินก้อนใหญ่ สิ่งสำคัญคือการวางแผนอย่างรัดกุม โดยเฉพาะเรื่องการเงิน เพราะถ้าวางแผนไม่ดีตั้งแต่ต้น อาจจะต้องช้ำใจไปตลอดระยะเวลาการผ่อน

 

สิ่งที่มือใหม่หรือคนที่ซื้อบ้านหลังแรกมักตกม้าตาย นั่นคือเรื่องการจ่ายชำระหนี้บ้าน หลายคนคงคุ้นชินกับการซื้อสินค้าแบบผ่อนจ่ายทั่วไป หรือหากมีดอกเบี้ยก็จะเป็นดอกเบี้ยแบบคงที่ จ่ายเงินไปเท่าไหร่ ก็โปะคืนยอดจากทั้งหมด รวมกับดอกเบี้ยในอัตราคงที่ตามที่ผู้ให้กู้กำหนดไว้ตายตัวโดยไม่มีการปรับเปลี่ยนตลอดการทำสัญญา

 

แต่สำหรับการผ่อนบ้านนั้นต่างออกไป โดยส่วนใหญ่สถาบันการเงินจะคิดดอกเบี้ยบ้านให้เราแบบ ลดต้นลดดอก (Effective Rate) พูดให้เห็นภาพ คือ ดอกเบี้ยจะปรับเปลี่ยนไปตามจำนวนเงินต้นที่คุณชำระในแต่ละงวด และจะค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ ตามเงินต้นที่ลดลงจากการชำระหนี้งวดก่อนหน้า นั่นแปลว่า ดอกเบี้ยในแต่ละงวดจะไม่เท่ากันเลย ยิ่งเงินต้นเหลือมากแค่ไหนดอกเบี้ยก็จะแพงตาม จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมผ่อนบ้านในช่วงแรกๆ ถึงเสียดอกเบี้ยแพง

ซึ่งวิธีที่จะช่วยให้เรามีแผนการผ่อนที่มีประสิทธิภาพก่อนการซื้อบ้าน คือ การคำนวณค่าผ่อนบ้านล่วงหน้า ว่าต้องใช้เงินต่อเดือนเท่าไหร่ เสียดอกเบี้ยกี่เปอร์เซ็นต์ ผ่อนนานกี่ปี เพื่อวางแผนการเงินในระยะยาว และควรมองหาบ้านที่มีราคาสอดคล้องกับกำลังผ่อนจ่ายของเรา พร้อมทั้งดูว่าต้องขอสินเชื่อในวงเงินเท่าไหร่จึงจะเหมาะกับบ้านที่เราต้องการซื้อ

 

ด้านล่างนี้จะเป็นวิธีคิดดอกเบี้ยและค่างวดเบื้องต้น เพื่อให้รู้ว่าแต่ละงวดที่จ่ายธนาคารไป ถูกหักไปจ่ายดอกเบี้ยเท่าไหร่ เหลือจ่ายเงินต้นเท่าไหร่ และจำนวนเงินคงเหลืออยู่ที่เท่าไหร่ สิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนเพื่อนำมาคำนวณ คือ ยอดกู้ซื้อบ้าน หรือ ยอดเงินต้น, อัตราดอกเบี้ยต่อปีตามแผนสินเชื่อที่คุณขอ, ระยะเวลากู้ทั้งหมด เช่น 5 ปี 10 ปี ซึ่งส่วนใหญ่จะได้สูงสุดอยู่ที่ 30 ปี แล้วแต่สถาบันการเงิน ถ้าข้อมูลพร้อมแล้ว ลองคำนวณตาม 3 สูตรนี้ได้เลย

 

สูตรที่ 1 ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในงวดนั้นๆ = (เงินต้นคงเหลือในงวดนั้นๆ x อัตราดอกเบี้ยต่อปี x จำนวนวันในงวด) ÷ จำนวนวันใน 1 ปี (365)

สูตรที่ 2 เงินต้นที่ตัดในงวดนั้นๆ = ค่างวด - ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในงวดนั้นๆ

สูตรที่ 3 เงินต้นคงเหลือ = วงเงินกู้ - เงินต้นที่ตัดในงวดนั้นๆ

 

ตัวอย่าง เช่น เรากู้ซื้อบ้านในราคา 2,500,000 บาท ธนาคารคิดดอกเบี้ยที่ 4% ต่อปี รวมระยะเวลา 30 ปีตามสัญญา และได้กำหนดการผ่อนชำระรายเดือนงวดละ 11,935 บาท

ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในงวดแรก จะอยู่ที่ (2,500,000 x 0.04 x 31) ÷ 365 = 8,219.18 บาท
เงินต้นที่ตัดในงวดนี้ จะอยู่ที่ 11,935 - 8,219.18 = 3,715.82 บาท
เงินต้นคงเหลือ จะอยู่ที่ 2,500,000 - 3,715.82 = 2,496,284.18 บาท

นี่ก็เป็น 3 สูตรคำนวณง่ายๆ ที่จะทำให้เรารู้ว่าแต่ละงวดที่จ่ายไปถูกเอาไปหักเป็นค่าอะไรบ้าง

แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบการคำนวณที่ยุ่งยาก อยากเห็นยอดแบบกดสูตรได้เลย ไม่ต้องมานั่งเสียเวลาคำนวณเอง เราขอแนะนำให้ลองเข้าไปใช้สูตรการคำนวณตามเว็บไซต์ของธนาคาร ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะมีสูตรสำเร็จไว้ให้ แค่กรอกตัวเลขตามข้อมูลที่ต้องการ ก็จะได้ตารางผ่อนออกมาให้คุณได้บันทึกเก็บไว้ จะได้รู้ว่าเราจะทนผ่อนสินเชื่อฉบับนี้ไหวไหม และจังหวะรีไฟแนนซ์ตอนไหนถึงจะเป็นการลดภาระได้ดีที่สุด

 

 

เว็บไซต์ ddproperty.com ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์กูรูด้านอสังหาโดยเฉพาะ เข้าไปลองใช้งานสูตรต่างๆ ที่ต้องการได้ในลิงก์นี้  https://bit.ly/3P8oO8m

 

สุดท้ายนี้ อยากแนะนำว่าอย่าคิดตัวเลขน้อยกว่าความเป็นจริงจะได้ไม่เจ็บปวดทีหลัง เพราะเอาดอกเบี้ยต่ำสุดมาคำนวณ แล้วพบว่ายอดที่ต้องจ่ายจริงไม่ใกล้เคียงกันเลย ลองไปใช้สูตรที่เราแนะนำ เชื่อว่าจะช่วยให้เรื่องเงินง่ายขึ้นกว่าเดิมในแบบที่มือใหม่ก็ทำได้

__________

สัมมากร

บ้านที่หลับสบาย

Have a good sleep

รับข้อมูลเพิ่มเติม: www.sammakorn.co.th

แอดไลน์สัมมากร: https://bit.ly/3NB2Irs

 

#อยากให้รู้ว่าสัมมากรขายบ้าน #SAMMAKORN #บ้าน #สัมมากร #บ้านที่หลับสบาย #กู้บ้าน #ผ่อนบ้าน #คำนวณสินเชื่อ


 

subscribe
Email*